Sunday, May 22, 2011

Nói với Trần Thu Hà về 'giao lưu văn nghệ'

Nói với Trần Thu Hà về 'giao lưu văn nghệ'
Friday, May 20, 2011 8:47:53 PM Bookmark and Share



Kính xin tòa soạn báo Người Việt chuyển thư này tới ca sĩ Trần Thu Hà giùm mình.
Trở lại câu trả lời của Trần Thu Hà, theo mình nghĩ việc giao lưu văn nghệ giữa trong và ngoài nước như hiện nay mục đích mang tính chất thương mại hơn là làm phát triển và phong phú nghệ thuật. Tuy vậy, hệ quả của nó có mang lại yếu tố tích cực cho việc phát triển văn hóa nghệ thuật hay không, là một điều cần suy nghĩ và phân tích sâu hơn.
Mình không chống lại việc giao lưu văn hóa. Tuy nhiên, nhìn trên thực tế, những sản phẩm với giá thành rẻ từ trong nước mang qua, được bày bán rộng rãi tại các quầy sạp tại hải ngoại, và từ trong chợ búa ở ngay khu Little Saigon ngày nào cũng phát ra những bài hát từ Việt Nam mang sang, tôi không có cảm giác rằng nền văn nghệ hải ngoại được phát triển hơn chút nào hết.
Nếu như các ca sĩ ở hải ngoại về Việt Nam trình diễn rồi trở sang bên này có 1 phong cách trình diễn độc đáo hơn, lối hát chất lượng hơn, và các nhạc sĩ có sức sáng tác cao hơn, cho ra nhiều bản nhạc hay hơn, theo tôi, như vậy mới là làm cho nền văn nghệ tại hải ngoại phát triển và trở nên phong phú hơn.
Ðằng này ngược lại, tôi lấy 1 ví dụ rất điển hình, danh hài Hoài Linh trước khi về Việt Nam diễn xuất rất tự nhiên trong những vai nói về đời sống tại Hoa Kỳ. Sau khi về Việt Nam, qua trở lại Mỹ thì lối diễn của anh đã khác. Nó mang vẻ hề bình dân trong đời sống ở Việt Nam trong nước mà vốn không liên quan gì tới đời sống hiện tại của người Việt hải ngoại.
Như vậy, dù rằng việc giao lưu văn hóa là cần thiết và là 1 định luật tự nhiên của cung và cầu trong môi trường tiêu thụ, thế nhưng làm cách nào việc giao lưu này mang kết quả tốt nhất về mặt văn hóa, nghệ thuật, và giải trí cho cả hai phía trong và ngoài nước, là một câu hỏi nghiêm túc cho những người làm văn nghệ có lòng - có lòng với văn nghệ và có lòng với cộng đồng Việt Nam trong và ngoài nước.
Chứ không phải chỉ đơn thuần mang nhạc từ trong Việt Nam sang để như 1 hình thức tuyên truyền cho nền âm nhạc “ưu tú” trong nước và mong thay thế hay dẹp bỏ những tác phẩm xưa thuộc “chế độ cũ” trước năm 75.
Mình không biết suy nghĩ này của mình có hợp với suy nghĩ của Trần Thu Hà hay không.
Xin cảm ơn đã cùng mình trao đổi 1 vài suy tư nhỏ như vầy. Chúc mọi điều tốt đẹp tới Trần Thu Hà.

Labels

Followers