Tuesday, November 30, 2010

“Flamenco”

August 21, 2010

NOCHE DE PASIÓN, Một Đêm Nhạc Đầy Đam Mê

LƯU NAM ANH/Việt Tribune

Thứ Bảy, 14 tháng 8 trong không khí ấm áp của một đêm gần cuối hè tại San Francisco, đêm nhạc mang tên “Noche De Pasión” được tổ chức với rất ít quảng cáo, nhất là đối với vùng Nam Vịnh, ngoại trừ một bài viết giới thiệu trên báo này tuần rồi.

Nhà hát Palace of Fine Arts Theatre, nằm gần Exploratorium, tuy đã cho thấy ít nhiều nét tàn tạ của thời gian, được nhiều khán giả yêu thích vì hệ thống âm thanh (acoustics) tuyệt vời, sạch sẽ, ghế ngồi thoải mái và rạp rộng rãi. Khán giả tham dự không đông lắm khoảng vài trăm người ngồi thưa thớt trên những hàng ghế dài. Đặc biệt trong số những khán giả ấy, có nhiều khán giả người Việt. Một đêm trình diễn Tây Ban Cầm và vũ “Flamenco” lại có nhiều khán giả người Việt tham dự: một hiện tượng lạ chăng?

Nói đến “Flamenco”, người ta nghĩ ngay đến Tây Ban Nha bởi vì “Flamenco” là loại nhạc và vũ truyền thống xuất phát từ Tây Ban Nha, hay nói chính xác hơn, từ Andalusia, một vùng tự trị nằm về phía Nam của Vương Quốc Tây Ban Nha, với thủ đô Madrid và thành phố lớn nhất là Sevilla. “Flamenco” mang nặng âm hưởng của những người du mục Gypsies và từ Châu Mỹ Latin, đặc biệt là từ Cuba. Bạn có thể tìm thấy nhiều dĩa nhạc “Flamenco” từ trung tâm phát hành Narada với những tác phẩm rất xuất sắc như “Obsession”, “Tabu Mondo Flamenco”, và “Viva Flamenco” gồm những sáng tác độc đáo của Jesse Cook, Ottmar Liebert, Oscar Lopez, Armik, Serge Lopez, Nadro John, và José Luis Encinas, những tên tuổi lớn trong dòng nhạc “Nuevo Flamenco” tức Flamenco tân thời. Nói đến “Flamenco” mà không nhắc đến Carlos Saura là một điều thiếu sót lớn. Ông là một trong những nhà đạo diễn nổi tiếng nhất của Tây Ban Nha đã mang khán giả khắp thế giới đến gần với “Flamenco” hơn bất cứ ai hết qua bộ phim truyện 3 tập (trilogy) lừng danh là “Blood Wedding” (1981), “Carmen” (1983), và “El Amor Brujo” (1986), và phim trình diễn (performance film) mang tên “Flamenco” (1994).

Chương trình mở màn sau 8 giờ tối một tí với nhạc trưởng David Maldonado với Tây Ban Cầm, Marta B. Zaludova với vĩ cầm, Matthew Anoche với trống, và Vũ Nam Chi với bass guitar trong bản “Hermanitos”. Sau bài nhạc này, Vũ Nam Chi thay trang phục và xuất hiện trong nhiều chiếc áo dài Việt Nam khác nhau cho đến cuối chương trình.

Vũ Nam Chi xuất hiện trong trang phục áo dài Việt Nam trình diễn với đàn Tây Ban cầm. Photo Lưu Nam Anh

Khán giả thưởng thức một màn vũ “Flamenco” thật tuyệt vời với Timo Nunez và phần nhạc đệm với tiếng đàn guitar của David Maldonado trong bài nhạc truyền thống “Farruca”. Timo Nunez với vóc người thật cao, mảnh mai nhưng cường tráng của những người tập thể dục thường xuyên làm khán giả say mê với những bước nhảy bay bướm, điêu luyện hòa trong tiếng gót giày gõ nhịp trên sàn gỗ. Chưa hết, Timo Nunez còn thu hồn người với sự diễn tả qua nét mặt và đôi mắt của anh. Tôi đã từng xem vũ “Flamenco” nhiều lần – vừa trên phim, vừa ngoài đời – nhưng chưa bao giờ tôi chứng kiến một nam vũ công nào sử dụng chiếc áo khoác đang mặc như như một “dụng cụ” một cách tài tình như Timo Nunez.
Màn vũ của Katie Miller trong bài nhạc chánh “Noche De Pasión” của David Maldonado rất gợi cảm, tuy nhiên cách trình diễn của Katie Miller làm tôi liên tưởng đến một “exotic dancer” trong những hộp đêm hay một “belly dancer” tại những nhà hàng ma rốc hơn là một “Flamenco dancer” thuần túy mà tôi đã từng có dịp thưởng thức. Nhưng tôi phải công nhận Katie Miller trông rất bắt mắt, hấp dẫn, và huyền bí.

, Đêm nhạc “Noche De Pasión tại San Francisco”

Khi nhắc đến “Flamenco” thuần túy, người ta phải nhắc đến 3 yếu tố cơ bản là đàn Tây Ban Cầm (toque), bài nhạc (cante), và vũ (baile). Sân khấu của “Flamenco” được dàn dựng rất sơ sài: vài chiếc ghế xếp dành cho vài người nhạc sĩ Tây Ban Cầm, và một người cầm chầu gõ nhịp. Người ca sĩ đứng hát bên cạnh và một hay hai vũ công trình diễn. Thế thôi, trông rất là “minimalist”. Sân khấu của “Noche De Pasión” cũng tương tự như thế, ngoại trừ giàn trống và bục dành cho Vũ Nam Chi và Marta B. Zaludova trong những màn trình diễn không phải là nhạc “Flamenco”.

Sau phần giải lao, phần hai của chương trình bùng lên với màn vũ “Flamenco” của Timo Nunez và Rocio Ponce trong bài “Bulerias”. Rocio Ponce trong trang phục truyền thống màu đen diễn tả tình cảm qua nét mặt và bước nhảy điêu luyện của cô. Được biết, Rocio Ponce từng sống tại Tây Ban Nha để thọ giáo những bậc thầy của “Flamneco” và cô cũng từng trình diễn trong vở ca kịch “off-Broadway” “Carmen” và với đoàn xiệc lừng danh thế giới “Cirque du Soleil”. Tuy nhiên, phải đợi đến khi Rocio Ponce độc diễn trong bài “Campo Andaluz” khán giả mới thấy hết được tài năng tuyệt vời của cô.

Marta B. Zaludova trong màn độc tấu vĩ cầm với bài “Perdido En Ti” của David Maldonado gây ấn tượng thật sâu sắc nơi khán giả. Điều này sẽ không ngạc nhiên cho lắm khi ta biết rằng Marta Zaludova tốt nghiệp với bằng tiến sĩ về âm nhạc từ University of Georgia và đã dạy đàn trong 16 năm qua.

Victoria De La Rosa, với nét đẹp quí phái và cổ điển của những tài tử Âu châu, góp mặt trong màn vũ cuối cùng trong bài nhạc truyền thống “Sevillanas Finale”.

Tôi ra về trong niềm hân hoan, hạnh phúc. Gió lạnh từ hướng cầu Golden Gate thổi lại chợt làm tôi nhớ đến không khí ấm áp của San Jose. Tôi rất vui khi thấy sự xuất hiện của chiếc áo dài của Vũ Nam Chi trên sân khấu và sự có mặt của khán giả người Việt. Người Việt ủng hộ người Việt thì đâu có gì bằng! Tôi hy vọng đêm nhạc “Noche De Pasión” sẽ gieo một hạt giống đam mê nhạc và vũ “Flamenco” trong lòng những khán giả người Việt tham dự chương trình đêm nay. Hạt giống ấy đã mọc rễ trong tim tôi từ lâu lắm rồi.[LNA]

Lưu Nam Anh là bút hiệu của Andrew N. Lưu, một REALTOR® cộng tác lâu năm với công ty địa ốc Tuscany Real Estate Services. Nếu quý bạn đọc có những ý kiến đóng góp về bài viết này, xin vui long liên lạc trực tiếp với Lưu Nam Anh tại LuuNamAnh@VietTribune.com hay (408) 896-7388 begin_of_the_skype_highlighting (408) 896-7388 end_of_the_skype_highlighting.


Labels

Followers