Thursday, October 14, 2010

Houston: 'Tình Ca Muôn Thuở' được hoan nghênh nhiệt liệt

Houston: 'Tình Ca Muôn Thuở' được hoan nghênh nhiệt liệt
Tuesday, October 12, 2010 Bookmark  and Share



Lê Thụy/Người Việt

HOUSTON - Chương trình nhạc thính phòng “Tình Ca Muôn Thuở” diễn ra chiều Chủ Nhật 10 tháng 10, 2010 tại thính đường Cullen Performance Hall, Ðại Học Houston, Texas, được hoan nghênh nhiệt liệt.

Nhạc sĩ Từ Công Phụng, trên sân khấu hôm 10 tháng 10, 2010, trong chương trình nhạc “Tình Ca Muôn Thuở” tại Houston, Texas. (Hình: Phạm Cơ cung cấp)

Chương trình bao gồm các bài hát nổi tiếng, hay nhất của các nhạc sĩ tiêu biểu trong 70 năm âm nhạc Việt Nam, và còn có sự xuất hiện đặc biệt của nhạc sĩ Từ Công Phụng, mặc dù chưa hoàn toàn hồi phục sức khỏe từ căn bệnh ung thư gan, vẫn cố trình bày bài “Tạ Ơn Em,” để tặng các khán giả và người vợ hiền, đã hết lòng săn sóc cho mình.

Thính đường Cullen Performance Hall, nằm trong lòng Ðại Học Houston, với 1500 chỗ ngồi, đã được bán hết vé từ hai tuần trước, trong khi còn nhiều khán giả của Houston, đã không thể mua được vé vào xem, đã tỏ ra tiếc nuối vô cùng, vì đã để lỡ mất một chương trình nhạc thính phòng hay và hiếm được tổ chức tại thành phố này.

Những bài hát nổi tiếng, hay nhất của các nhạc sĩ tiêu biểu của 70 năm âm nhạc Việt Nam, khởi đầu từ năm 1927, khi người Pháp mở trường dạy nhạc Tây Phương đầu tiên (Conservatoire Francais d' Extreme Orient) ở Hà Nội, dạy cho người Việt Nam làm quen và biết sáng tác theo loại nhạc Tây Phương (Do, Re, Mi...) thay vì lối Ngũ Cung... của nhạc truyền thống Việt Nam.

Từ trái qua, chị Kim, vợ nhạc sĩ Từ Công Phụng, ngồi bên chồng; nhạc sĩ Ðăng Khánh, trưởng ban tổ chức; và nữ tài tử Kiều Chinh hôm 10 tháng 10, 2010, trước lúc khai mạc chương trình nhạc thính phòng “Tình Ca Muôn Thuở” tại Houston. (Hình: Phạm Cơ cung cấp)

Chương trình nhạc thính phòng do nhạc sĩ Ðăng Khánh và dược sĩ Phương Hoa, nguyên giám đốc đài phát thanh VOVN ở Texas, đứng ra tổ chức, giới thiệu các nhạc phẩm tiêu biểu của các lớp nhạc sĩ đầu tiên của làng nhạc Việt Nam, như Văn Cao (Buồn Tàn Thu), Nguyễn Văn Khánh (Nỗi Lòng), Lê Hoàng Long (Gợi Giấc Mơ Xưa), Phạm Ðình Chương (Tiếng Sông Hương, Người Ði Qua Ðời Tôi / thơ Trần Dạ Từ), Phạm Duy (Tình Hoài Hương, Gọi Em Là Ðóa Hoa Sầu / thơ Phạm Thiên Thư, Kiếp Nào Có Yêu Nhau, Tóc Mai Sợi Vắn Sợi Dài, Tình Ca), rồi tiếp đến là các nhạc sĩ Anh Bằng (phổ thơ Du Tử Lê: Khúc Thụy Du), Cung Tiến (Hương Xưa), Tuấn Khanh (Chiếc Lá Cuối Cùng), Trầm Tử Thiêng (Tưởng Niệm), Vũ Thành An (Tình Khúc Thứ Nhất / thơ của Nguyễn Ðình Toàn, Ðời Ðá Vàng), Trịnh Công Sơn (Ru Ðời Ði Nhé, Ðóa Hoa Vô Thường), Nguyên Bích (Hiến Chương Yêu / thơ Du Tử Lê), Ðăng Khánh (Biển Sầu Mênh Mông, Mắt Em Vương Giọt Sầu), Từ Công Phụng (Giọt Lệ Cho Ngàn Sau), Ngô Thụy Miên (Từ Giọng Hát Em), Ðức Huy (Một Tình Yêu), Lê Hựu Hà (Hãy Yêu Như Chưa Yêu Lần Nào...)

Các ca khúc bất hủ này được các giọng ca thính phòng hàng đầu của hải ngoại hiện nay, như Tuấn Ngọc, Khánh Hà, Vũ Khanh, Quang Tuấn, Ngọc Hà, Trần Thu Hà chuyển tải xuất sắc, với ban nhạc đệm Việt-Mỹ đẳng cấp quốc tế, dưới sự điều khiển của nhạc trưởng Hoàng Công Luận, từng tốt nghiệp Nhạc Viện Sài Gòn, rồi đại học UCLA, California, khiến cả thính đường đã phải đứng lên nhiều lần để hoan nghênh.

Chương trình càng trở nên sống động nhờ lối dẫn dắt sâu sắc và dí dỏm của nhạc sĩ Vĩnh Lạc, hiện cư ngụ ở Houston và cũng là một nhà nghiên cứu uyên bác.

Tuy nhiên giây phút cảm động nhất, mà ban tổ chức đã dành cho các khán giả, đó là mời được nhạc sĩ Từ Công Phụng, đến từ Portland, Oregon, mà từ mấy tháng nay có nhiều tin đồn tệ hại khác nhau về bệnh tình ung thư gan thời kỳ thứ tư của ông, nhưng nay sau nhiều lần Chemo (hóa trị) và uống nhiều loại thuốc Tây, Ta, cây, lá khác nhau (mỗi khi có người thương nào mách), nay đang có vẻ hồi sức, tóc đã có phần mọc trở lại, tuy rằng ốm nhiều, đi đứng vẫn còn yếu.

Nhạc sĩ Từ Công Phụng đã từ từ lên sân khấu, đầu đội cái mũ nồi đen (beret), nở nụ cười với mọi người, “cảm ơn tất cả, vì không ngờ là có ngày lại gặp được đông đảo khán thính giả ái mộ đến như vậy, sau khi biết mình đã bị ung thư đến thời kỳ gay go...”

Trước các tràng pháo tay vang dậy, nhạc sĩ Từ Công Phụng đã hát đáp tạ bằng sáng tác của chính mình “Tạ Ơn Em,” giọng hát không được mạnh như trước đây, nhưng cũng đủ làm cho mọi người xúc động, trong đó có chị Kim, vợ anh Từ Công Phụng, có mặt trong hội trường, đã hết lòng săn sóc anh trong những ngày vừa qua, và đã phải đi cùng anh từ Oregon, để đến dự buổi trình diễn này.

Chương trình nhạc thính phòng kết thúc bằng bản đồng ca “Tình Ca ” (Phạm Duy), như một thông điệp của ban tổ chức: “Nếu ta yêu tiếng nước ta, thì cũng phải lo giữ mãi các bài hát bất hủ này, để các thế hệ mai sau còn được thưởng thức, chứ không để cho chế độ độc tài, các lãnh đạo ngu xuẩn bôi xóa nó, bằng các thủ đoạn khác nhau, như trong các năm trước đây, họ đã làm cho các nhạc sĩ của một nửa nước bị thui chột, không sáng tác được một bản nhạc tình nào xứng đáng... trong khi miền Nam đã có biết bao nhiêu sáng tác bất hủ, như chương trình này đã cho thấy...”

Trong số khán giả của chương trình nhạc “Tình Ca Muôn Thuở” này, đã có các khách mời đến từ xa, như nhạc sĩ Cung Tiến đến từ Minnesota, nữ tài tử Kiều Chinh, thi sĩ Trần Dạ Từ, nhà văn Nhã Ca, thi sĩ Du Tử Lê, nhà báo Trương Gia Vy... đến từ California. (L.T)

Labels

Followers