Saturday, August 7, 2010

Ca nhạc sĩ Tú Minh and more...

Tản mạn về chiều âm nhạc “Mẹ già như chuối chín cây”
Hoài Hương, Aug 06, 2010

của bạn và tôi. Hình: Việt Thi Photo" border="0" height="300" hspace="10" vspace="10" width="450">
Chiều ca nhạc riêng tặng cho những người mẹ già yêu dấu của bạn và tôi.
Hình: Việt Thi Photo

Cali Today News - Đã lâu lắm rồi, tôi không đi xem các "show" ca nhạc. Có lẽ do ảnh hưởng của kinh tế một phần, nhưng phần khác có lẽ do chương trình ca nhạc gần đây ít nhiều mang tính chất thương mại. Bản thân tôi thì lại thích xem và cổ động cho các tài năng trẻ tại địa phương hơn là bỏ tiền ra mua vé xem những "show" ca nhạc lớn có quá nhiều danh ca từ khắp nơi về hay là những buổi biểu diễn đầy các ca sĩ từ trong nước ra.

Cũng chính từ suy nghĩ đó mà mùa Vu Lan năm nay, một trong các "show" ca nhạc về Mẹ, tôi lại chọn ngay chiều chủ nhật vừa rồi để đi xem chương trình "Mẹ già như chuối chín cây" do Trung tâm âm nhạc Ananda tổ chức. Nhiều bạn bè tôi cũng thắc mắc tại sao tôi lại chọn xem chương trình này khi mà số danh ca có mặt trong chương trình chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Tôi chỉ cười và bảo rằng sẽ có lúc tôi sẽ nói cho các bạn tôi nghe.

Thật ra thì tôi có thể trả lời liền cho các bạn tôi đấy chứ. Nhưng tôi muốn đợi đi xem chương trình này về rồi thì trả lời luôn cũng chưa muộn. Và quả thật điều tôi trông đợi đã thể hiện đầy đủ qua chương trình này. Khán phòng nhỏ cỡ chừng 600 chỗ ngồi của Santa Clara Convention Center đem lại sự cảm giác ấm cúng cho tôi khi mới đi vào tìm chỗ ngồi. Khi đèn khán phòng tắt đi để chỉ còn lại dàn đèn sân khấu sáng rực cũng là lúc các ca sĩ bắt đầu chương trình với bài hát đầu tiên "Ngợi ca mẹ", một sáng tác của Trần Quảng Nam.

Hình: Huỳnh Minh Nhật" border="0" height="300" hspace="10" vspace="10" width="450">
Không phải chỉ có mẹ gìa mà giới trẻ cũng đi… Hình: Huỳnh Minh Nhật

Phải nói rằng, màn hợp ca mở màn này đã tạo cho tôi một bất ngờ với tài trình diễn của ban hợp ca Hoa Vàng. Theo lời giới thiệu, nhóm Hoa Vàng gồm các anh chị em ca sĩ tại địa phương, nhưng với những giọng ca không kém phần điêu luyện của Huy Chương, Phương Trang, Nhân Ái, Đông Phương, và ca nhạc sĩ Tú Minh. Nhóm Hoa Vàng đã chinh phục lòng tôi ngay lập tức. Hát về Mẹ, các anh chị em trong ban Hoa Vàng đã đem hết cảm xúc của mình qua từng giai điệu và đem đến cho rất nhiều khán giả trong đó có tôi những bồi hồi xúc động.

Nghe Huy Chương tâm sự về nỗi buồn mất Mẹ của mình làm tôi nhớ đến ngày Mẹ tôi ra đi về cõi vĩnh hằng. Hàng trăm khán giả nghe Huy Chương hát trong tiếng khóc, người hát cũng khóc và người nghe cũng khóc. Cứ thế từng người một trong ban Hoa Vàng với những cảm xúc thật của mình đã làm cho tất cả lắng đọng lại trong suy tư. Sau "Hoa Trắng" do Huy Chương hát, còn phải kể "Đoá hồng dâng Mẹ" do Phương Trang biểu diễn hay "Mẹ là thánh mẫu đời con" do Đông Phương trình bày. Giọng của Đông Phương khá lạ và còn không gian để vươn xa.

Một điểm nhỏ cần nói ở đây đó là hai nhạc phẩm Hoa Trắng và Đoá Hồng Dâng Mẹ do chính nữ ca nhạc sĩ Tú Minh phổ từ thơ của Mặc Giang và Ngô Minh Hằng. Trong hoàn cảnh âm nhạc Việt Nam ở hải ngoại, hiếm hoi tài năng sáng tác mới, thì Tú Minh đã đem lại cho giới thưởng ngoạn niềm tin vào nền âm nhạc Việt Nam với những nhạc phẩm hay so với dòng nhạc "thị trường" đến từ trong nước. Xin một bông hồng dành cho ca nhạc sĩ Tú Minh và ban Hoa Vàng và cũng thầm mong các anh chị em ngày một điêu luyện hơn trong những lần trình diễn tới để không phụ lòng người hâm mộ tại địa phương.

chủ lực trong phần nhạc chủ đề Mẹ.
Hình: Việt Thi Photo" height="600" width="400">
Ca nhạc sĩ Tú Minh cùng nhóm Hoa Vàng trình diễn chủ lực trong phần nhạc chủ đề Mẹ.
Hình: Việt Thi Photo

Hoa Vàng có phong cách trình diễn riêng, rất thính phòng với 4 nhạc sĩ riêng của nhóm: Khắc Quân (violin), Tú Minh (Piano), Công Dũng (guitar) và Thái Quốc Minh (guitar). Qua trình diễn, cho thấy họ đã trải qua khổ luyện mới có được phần trình diễn xuất sắc như thế.

Đang ngất ngây và bất ngờ về cách trình diễn và các nhạc phẩm do ban Hoa Vàng trình bày, thì khán giả lại được giới thiệu những danh ca khác. Y Phụng duyên dáng trong chiếc áo dài đỏ với những nhạc phẩm "Ơn nghĩa sinh thành" và "Lý mồ côi" đã thu được nhiều tràng pháo tay từ khán giả. Sự duyên dáng của Y Phụng khiến cho sân khấu thêm phần sống động khi bất ngờ cô rời sân khấu xuống mời khán giả lên cùng hát với cô. Như là có sự tập dợt trước, một vị nam khán giả khi được mời lên sân khấu đã song ca cùng Y Phụng nhạc phẩm "7 ngày đợi mong" rất là... sôi động. Giọng ca không chuyên này cũng đã thu được những tràng pháo tay vang nồng khắp khán phòng. Sau Y Phụng thì đến danh ca Lệ Thu với nhạc phẩm bất hủ Lòng Mẹ của Y Vân. Theo lời chị Lệ Thu tâm tình khán giả lại biết thêm hoàn cảnh rất xúc động mà từ đó nhạc sĩ Y Vân đã sáng tác ra nhạc phẩm để đời này. Chị kể câu chuyện một cách rung cảm khiến người nghe xúc động. Rồi đến danh ca Vũ Khanh tiếp theo ra sân khấu. Với giọng ca trầm ấm của anh, Vũ Khanh như hớp hồn khán giả qua nhạc phẩm "Ru Anh". Cứ thế chương trình đi hết các nhạc phẩm về Mẹ (phần 1) thì đến các bài tình ca quen thuộc (phần 2).

Phải công nhận rằng ban tổ chức đã nắm đúng mạch của khán giả khi phần đông là những người Mẹ, người Vợ trong gia đình ngồi trong khán phòng rất thích các bản nhạc tình cảm, ban tổ chức đã sắp xếp những bản nhạc tình mà khó ai qua mặt nỗi sự biểu diễn của danh ca Vũ Khanh và Lệ Thu như "Áo Lụa Hà Đông", "Nắng Paris, Nắng Sài Gòn", "Gọi Em Là Đoá Hoa Sầu", "Mười Năm Tình Cũ", "Hương Xưa",…

Nhóm Hoa Vàng
Nhóm Hoa Vàng

Sẽ là một thiếu sót nếu không nói đến ca sĩ trẻ – á hậu Ngọc Hà, một cư dân ở vùng Vịnh. Trẻ trung, tươi tắn trong chiếc áo dài hoa rực rỡ màu mạ non, Ngọc Hà đã chinh phục được khán giả già cũng như trẻ qua hai thể nhạc Việt và Mỹ. Gần đây, Ngọc Hà bắt đầu “đầu quân” cho trung tâm Ananda và cô đã chinh phục được khán giả qua hai giòng nhạc Mỹ và Việt, trẻ trung nhưng sâu lắng, tưng bừng nhưng đầy cảm xúc… Ngọc Hà tiêu biểu thế hệ ca sĩ mới, thế hệ thứ hai, tại hải ngoại, khi mà ngôn ngữ chính của họ là tiếng Mỹ… Tin từ Trung tâm Ananda cho biết gần đây có nhiều ca sĩ trẻ khắp nơi muốn đầu quân về trung tâm, và hy vọng rằng hướng đi mới của trung tâm sẽ tạo nét lạ cho thế giới showbiz hải ngoại trong tương lai.

Điểm đặc biệt cuối cùng tôi muốn nói ở đây là màn kịch độc thoại tự biên tự diễn của Mai Thế Hiệp. Phải nói rằng đây là một tiết mục khó, và thể loại độc thoại rất kén người xem, nhưng Mai Thế Hiệp đã thu hút trọn vẹn sự thán phục từ khán giả. Nhìn dáng điệu anh biểu diễn như một nghệ sĩ múa chuyên nghiệp cùng lời thoại sâu lắng đầy ý nghĩa của anh, đã không ít khán giả chung quanh tôi nhấc khẽ tay lau dòng nước mắt. Trên 400 khán giả im lặng và đắm đuối để thưởng thức phần trình diễn của Mai Thế Hiệp.

Chị Ninh, hiệu trưởng trường Milpitas Massage College, tâm sự: “Sau khi xem show về, nhất là phần kịch của Mai Thế Hiệp, đứa con gái của tôi ôm tôi vào lòng và nói: “mẹ à, con rất thương mẹ và sau vở kịch của anh Hiệp, con càng thương mẹ hơn, thương mẹ lắm!’. Cháu ôm tôi vào lòng thật chặt và hôn lên má tôi. Nước mắt tôi chảy đầm đìa trên má. Bỗng dưng tôi muốn nói lời cám ơn với anh Nguyễn Xuân Nam, trung tâm Ananda, Mai Thế Hiệp và các nghệ sĩ… Thế gian này hạnh phúc hơn sau khi đi xem show ‘Mẹ Già Như Chuối Chín Cây’ về. Âm nhạc làm gia đình tôi hạnh phúc hơn.”

của trung tâm Ananda. " border="0" height="640" hspace="10" vspace="10" width="427">
Á hậu – ca sĩ Ngọc Hà là “nhỏ út” của trung tâm Ananda.

Ra xe lái về nhà, trong lòng tôi đọng lại một cảm xúc đặc biệt cho chương trình. Nhìn một số khán giả dìu tay người thân, phụ huynh ra về với nụ cười thoả nguyện, tôi biết rằng chương trình đã đi được vào lòng người thưởng ngoạn. Nhớ lại lời tâm tình của anh Nguyễn Xuân Nam, giám đốc Trung tâm Ananda, khi anh tâm tình rằng các anh em trong nhóm sẽ ráng giữ vững tinh thần, tâm tư của mình để tổ chức những chương trình hàng năm về Mẹ như thế này. Tôi rất thán phục ý nguyện đó và hy vọng sẽ có nhiều người cùng tiếp tay với Trung tâm Ananda hơn…

Cám ơn anh các nhà tổ chức, cám ơn các ca sĩ đóng góp cho chương trình, các nhạc sĩ, nhạc công, và cũng như hai vị điều khiển chương trình là Nguyễn Hồng Dũng và Lâm Ánh Ngọc. Lâm Ánh Ngọc lần đầu xuất hiện trên sân khấu âm nhạc trình diễn, nhưng cô đã ngọt ngào lôi cuốn khán giả bằng chất giọng thật trong, đầy âm điệu phương Nam, và truyền cảm.

Từng người như là một nốt nhạc, một hợp âm, một ca từ, mà tổng hợp lại là một bản hòa tấu thật dễ thương đầy xúc cảm. Chỉ một sơ sót nhỏ về phần âm thanh là một trong các microphone đã bị hư...

Và chương trình đã kết thúc một cách mỹ mãn, sau gần 4 giờ trình diễn. Lâu lắm, tôi mới có dịp xem một chương trình ca nhạc kịch có chủ đề và thực hiện chủ đề rất nghệ thuật và có tính chất dàn dựng… Tính chất sáng tạo và nghệ thuật trong show này hấp dẫn tôi và làm cho tôi vui cả chặng đường lái xe về…

Bỗng dưng, tôi thèm đến lúc có cuốn DVD ‘Mẹ Già Như Chuối Chín Cây’ trên tay để mang về cho cả nhà tôi xem…

Hoài Hương

Hình: Huỳnh Minh Nhật" border="0" height="450" hspace="10" vspace="10" width="450">
Vũ Khanh vẫn rất là “ăn khách”. Hình: Huỳnh Minh Nhật

Hình: Huỳnh Minh Nhật" border="0" height="450" hspace="10" vspace="10" width="450">

Vẫn là “giọng ca vàng…” trên sân khấu… Hình: Huỳnh Minh Nhật

Labels

Followers